Đánh giá Mô tơ Fanatec CSL DD sau 06 tháng sử dụng tại Simrig.vn

Đánh giá Mô tơ Fanatec CSL DD sau 06 tháng sử dụng tại Simrig.vn

Chào mừng các bạn đã trở lại với simrig.vn. Ở đây chúng ta có một chiếc mô tơ (base) Fanatec CSL DD phiên bản 8Nm được sản xuất lô đầu tiên (vào khoảng tháng 08 năm 2021). Và hôm nay, sau 06 tháng được sử dụng gần như là thường xuyên (vì được trưng bày ở showroom 120D Đinh Tiên Hoàng của Simrig.vn) thì chúng tay hãy cùng xem thử, chất lượng và điều kiện vận hành của chiếc mô tơ Fanatec CSL DD 8Nm này như thế nào nhé.
 
Chúng ta sẽ xem xét đến yếu tố đầu tiên, đó là chi phí giá thành của Fantec CSL DD, với mức giá như hiện nay cho một chiếc Mô tơ CSL DD thì bạn cũng đã có thể mua trọn bộ Vô lăng, bàn đạp, mô tơ của những hãng khác như T300RS của Thrustmaster hay G923 của Logitech, tuy nhiên đối với công nghệ truyền động trực tiếp được giảm xuống mức giá này (ví dụ như công nghệ truyền động của Fanatec Podium DD 1,2 hoặc Simucube 2 Sport/ Pro..v.v.) thì đây là một mức giá rất hợp lý cho quyết định dấn thân vào hệ sinh thái này. Đối với các thiết bị đi còn lại được sử dụng trong bài review này như là vô lăng, pedal, khung nhôm hay ghế đua, xin phép được hẹn các bạn ở một dịp khác nhé.
 
Và bây giờ đến phần chính, sẽ có 3 chế độ chơi được thử ở trong buổi thử ngày hôm nay trên tự game mô phỏng Assetto Corsa, bao gồm:
1. Chạy track băng xe 911 GT3 2017
2. Chạy drift ở trên đèo (Touge) bằng xe Nissan Silvia S13
3. Sử dụng chiếc xe F1 Lotus 98T trên đường đua Monza 1966
Đối với mỗi phần Simrig.vn sẽ có mỗi profile setting trên phần mềm Fanatec Control Panel khác nhau để có nhận xét chi tiết nhất có thể
 
Phần 1: Chạy track bằng xe 911 GT3 với setting như sau: 
- Overall ForceFeedback: 100%
- Natural Damper: 100%
- Natural Friction: 100%
- Natural Interia: 100%
- FFB Interpolation Filter: 20
- Force Effect Intesity: 100%
- Force/ Spring/ Damper Effect Strength: 100%
 
Đánh giá: 
Với một chiếc xe đua như GT3 thì lực phản hồi của Mô tơ cho ra cảm nhận cực kỳ chi tiết về bề mặt đường đua, thể hiện rõ ở những vùng không bằng phẳng như Curb và Apex, ngoài ra mình cũng cảm nhận được những chi tiết cực kỳ nhỏ khi mặt đường đua có những chỗ lồi lõm mà dân tình hay gọi là ổ gà :) Lực phản hồi nhanh nhạy cũng giúp cho mình có những pha cứu cánh trong gang tấc khi xe bị trượt đi ở tốc độ cao. Tuy nhiên, trong điều kiện test khắc nghiệt như này thì với setting hiện tại của vô lăng khiến cho lực phản hồi quá nhạy và quá mạnh, dẫn đến trường hợp không cứu được khi xe đã xoay quá nhiều. 
 
Phần 2: Chạy drift ở trên đèo (Touge) bằng xe Nissan Silvia S13
- Overall ForceFeedback: 40%
- Natural Damper: 10%
- Natural Friction: 10%
- Natural Interial: 100%
- FFB Interpolation Filter: 20
- Force Effect Intesity: 100%
- Force/ Spring/ Damper Effect Strength: 100%
Trong trường hợp Drift thì mình phải sử dụng một setting hoàn toàn khác với setting khi đua xe GT, vì mục đích của setting này là đưa ra lực phản hồi nhẹ nhàng hơn nhưng tăng tốc độ và độ nhạy của vô lăng khi trả lái và đánh lái nghịch. Với một chiếc xe thể thao dân dụng, thì mình cảm nhận được lực trả lái cực kỳ tốt với hệ thống treo khá mềm của chiếc xe này, giúp mình dễ dàng lấy lại sự cân bằng của chiếc xe khi mình có thể dự đoán và tính toán thời điểm chiếc xe bị trượt đi một cách chính xác 
 
Phần 3: Chạy tốc độ ở môi trường khắc nghiệt nhất Lotus F1 @ Monza 1966
- Overall ForceFeedback: 100%
- Natural Damper: 100%
- Natural Friction: 100%
- Natural Interia: 100%
- FFB Interpolation Filter: 20
- Force Effect Intesity: 100%
- Force/ Spring/ Damper Effect Strength: 100%
 
Và cuối cùng mình sẽ test bài test khắc nghiệt nhất để có thể kiểm tra xem phần mô tơ có hoạt động bình thường khi đưa ra tối đa lực phản hồi trong thời gian dài như một chặng đua bình thường hay không. Với điều kiện test này, trong trường đua Monza cũ, được biết đến với những góc cua cực kỳ nguy hiểm khi có độ dốc lớn gồ ghề và tốc độ cao, trên chiếc Lotus F1 nổi tiếng là khó chạy, liệu chiếc mô tơ này có thể giúp mình kiểm soát xe trong điều kiện khắc nghiệt này hay không? 
 
Tổng quan về lực phản hồi: 
Lực phản hồi lên đến 8Nm cho phép nhiều khả năng tinh chỉnh hơn và giúp bạn đạt được cảm nhận tối ưu cho từng loại hình chạy xe với setting phù hợp. Tuy nhiên, nếu các bạn điều chỉnh lực phản hồi không phù hợp với cách bạn lái xe thì sẽ có những hiện tượng phản hồi lực sai và giảm tuổi thọ cũng như độ bền và có thể làm hư hỏng những chi tiết chịu lực hoặc chuyển động liên tục. 
 
Dễ nhận biết nhất ở đây là phần trục lái, khi bạn đua liên tục trong một thời gian dài với setting không phù hợp, trục lái có thể sẽ bị nới lỏng khỏi phần khớp kết nối giữa mô tơ và vô lăng, gây ra lỗi không nhận dạng được vô lăng, và còn tạo ra tiếng kêu rất to khi kim loại va chạm mạnh vào nhau.

Kết luận: 
Sau hơn 6 tháng sử dụng, thì với một bộ mô tơ truyền động trực tiếp ở tầm giá này thì chúng ta cũng phải chấp nhận một sự thật rằng phải có những chi tiết cắt giảm chi phí cho bộ Mô tơ Fantec CSL DD, này, thay vì vật liệu cao cấp và phần trục lái chắc chắn, thì ở đây các bạn sẽ có một bộ Mô tơ sử dụng công nghệ tiên tiến nhất, cao cấp nhất với phản hồi lực tuyệt vời, điều duy nhất bạn cần phải làm là sử dụng đúng setting phù hợp với cách lái xe của bạn sẽ giúp cho bộ mô tơ này bền hơn. 
 
Và đó là cảm nhận của mình về bộ Mô tơ Fantec CSL DD, này, còn các bạn thì sao, hãy cho mình biết ở dưới phần comment nhé, và đừng quên nhấn nút like và subscribe kênh Youtube Simrig.vn để không bỏ lỡ những video tiếp theo.
 
Cảm ơn các bạn đã theo dõi.
← Bài trước Bài sau →