Ultrawide hay Triple screens, chọn màn hình siêu dài hay ghép 3 lại

Ultrawide hay Triple screens, chọn màn hình siêu dài hay ghép 3 lại

Màn hình hiển thị luôn chiếm một vai trò rất quan trọng trong việc chơi game nói chung. Đặc biệt là các game đua xe, việc setup màn hình chuẩn sẽ giúp bạn có được nhiều lợi thế hơn, từ đó cải thiện đáng kể thành tích chạy xe, cho dù là game arcade hay là simulator, drift hay chạy time attack. Có nhiều trường phái chọn màn hình hiển thị, nhưng phổ biến nhất có lẽ là việc Sử dụng 1 màn hình ultrawide siêu dài khổng lồ, hay ghép 3 màn hình lại và sử dụng viền benzel.

Mặc dù trong cộng đồng sim racers, việc ghép 3 màn hình (triple screens) được ưa chuộng và đánh giá cao hơn, nhưng cần phải nhấn mạnh một điều là không có quy tắc chung nào chuẩn xác và có thể áp dụng cho tất cả mọi người được. Triple screens hay là Ultrawide đều do mỗi người tự quyết định dựa trên. Trong phạm vi bài viết này, Simrig.vn sẽ đi sâu vào việc so sánh một số khía cạnh cần chú ý trước, mong sẽ hỗ trợ được phần nào giúp cho các bạn trước khi quyết định xuống tiền.

I. Các yếu tố cần cân nhắc trước khi quyết định:

  • Chi phí bỏ ra cho màn hình
  • Không gian đặt màn hình
  • Cấu hình máy tính & độ tương thích
  • FOV (fields of view)

II. Chi phí - Bạn có bao nhiêu tiền trong túi vào thời điểm này?

Đây là yêu tố cần cân nhắc trước khi mua bất kỳ thứ gì chứ không chỉ có màn hình. Hãy làm một phép tính, bạn chỉ có trong tay 20 triệu VND, rõ ràng bạn sẽ không đủ để mua một màn hình ultrawide 49" tỷ lệ 32:9 Odyssey của Samsung, vậy có thể cân nhắc màn hình 34" cùng loại với tỷ lệ 21:9, và dư ra một ít tiền để mua chân đế để treo màn hình. Còn trong trường hợp bạn cần mua thêm hộp số sàn và phanh tay thì khoản tiền dư ra cũng phải cần chỉnh lại chút, lúc này có thể phải cân nhắc lựa chọn gép 3 màn hình với chi phí phải chăng hơn.

Bên cạnh đó có rất nhiều lựa chọn trên thị trường đến từ nhiều hãng sản xuất khác nhau, nếu hầu bao của bạn không rủng rỉnh thì hãy chọn cho mình thiết bị đến từ những nhà sản xuất với tên tuổi lạ, không nhất thiết phải những thương hiệu hàng đầu. Lý do rất đơn giản, có nhiều chi phí ngầm mà bạn không thể nào biết được. Trong khi công xưởng chung của thế giới bây giờ đều ở TQ, tạm xem như chi phí sản xuất là như nhau thì không việc gì phải bỏ quá nhiều tiền cho thương hiệu.

 

III. Không gian đặt màn hình - Đặt ở đâu là phù hợp.

Đây cũng là một yếu tố mà bạn phải xem xét, lấy ví dụ đơn giản, nếu như không gian đặt simrig của bạn là không gian tạm thời (hôm đặt máy ở phòng khách, hôm đặt máy ở phòng ngủ hay bếp), hoặc bạn có thường xuyên phải di chuyển nơi ở thì việc sử dụng Ultrawide sẽ giúp cho bạn tiết kiệm được công sức trong việc tháo ráp, và phần vận chuyển cũng sẽ đơn giản hơn khi chỉ 1 kiện duy nhất. Và ngược lại, nếu đó một khoảng không cố định được dành cho việc đặt màn hình thì không việc gì phải lo lắng về việc sử dụng 3 màn hình với giá đỡ khá cồng kềnh.

Bạn nên biết thêm, nếu chọn Ultrawide thì tối thiểu độ lớn màn hình sẽ là 29" và tối đa là 49", khá gọn gàng nhưng ít khi chỉnh sửa được FoV như ý. Còn đối với Triplescreens, màn hình từ 21" đến 24" là phù hợp nhất, và phải ghép 3 màn đó lại với nhau. Nên sẽ phải cân nhắc thêm việc học cách setup góc ghép màn hình và canh chỉnh FoV.

 

IV. Cấu hình máy tính và sự tương thích:

Đối với các bạn đã có sẵn một dàn PC, bạn cần phải biết rõ được GPU của mình hỗ trợ xuất bao nhiêu cổng VGA/HDMI/ Displayport, độ phân giải tối đa mà GPU có thể tải được mà vẫn có thể giữ được chi tiết đồ họa mà không cần phải hoạt động hết công suất ảnh hưởng tới tuổi thọ. Còn đối với các bạn lắp mới PC từ đầu, hãy xem xét các yếu tố trên để chọn cho mình cấu hình máy phù hợp với loại màn hình mà bạn chọn.

Phần cuối cùng, bạn cần phải nắm được nữa là bạn đang sở hữu bao nhiêu game, game đó có hỗ trợ cấu hình đủ để chạy ultrawide hay không, vì nếu không có sẽ rất đáng tiếc nếu bạn phải kéo dãn độ phân giải ra (đặc biệt với Playstation 4 hay Xbox.)

 

V. Fields of Views và sự chân thực trong khi chơi

FoV là thông số trong game quyết định tầm nhìn của bạn, dễ hiểu FoV sẽ quyết định bạn nhìn được bao nhiêu thứ trong chiếc xe và trên trường đua (vd. Kính chiếu hậu, đỉnh cua, xe đối thủ ..v.v.) và đây cũng là lý do quan trọng nhất khiến cho bạn chuyển từ 1 màn hình lên triplescreens hay ultrawide. Bên cạnh đó, FoV cũng giúp cho bạn cảm nhận tốt hơn tốc độ của xe để đưa ra quyết định chính xác hơn khi chạy giúp cải thiện thời gian và nâng cao thành tích.

Tuy nhiên, để làm chủ được FoV, bạn sẽ phải làm một số phép tính giữa tầm nhìn của bạn trong game, khoảnh cách của mắt bạn đến màn hình để đạt được cảm giác tốc độ tốt nhất. Chúng ta sẽ đi chi tiết hơn ở một bài viết khác.

Ngoài ra, để tăng độ chân thực đối với lựa chọn sử dụng triple screens, các tay đua còn mua thêm thanh Benzel để làm mờ đi phần viền của màn hình. Việc này giúp mang lại cảm giác như bạn đang sở hữu một màn hình Ultrawide vậy. 

 

VI. Tổng kết

Như tôi đã có nhắc ở phần đầu bài, không có công thức nào là chuẩn cho tất cả mọi người. Tất cả đều dựa trên nhu cầu và sở thích của bạn. Nói cho cùng thì 3 màn hình hay một màn hình đóng vai trò quan trọng, nhưng không phải là yếu tố tất cả để giúp bạn làm bá chủ trên trường đua. Hãy cân đối giữa tài chính, thời gian và công sức của mình để từ đó lựa chọn ra cách thức setup màn hình phù hợp nhất cho bản thân.

Với tôi như vầy thôi là cũng đủ chơi lắm rồi... :)) 

Mong rằng qua bài viết này sẽ giúp cho các bạn có cái nhìn tổng quát hơn về thế giới của sim racing.

Cần hỗ trợ thêm vui lòng liên hệ với simrig qua chatbox phía dưới hoặc gửi mail cho chúng tôi qua địa chỉ simrig.vn@gmail.com

← Bài trước Bài sau →