Trên tay vô lăng Fanatec BMW M4 GT3: Mang vô lăng xe đua thật về chơi game mô phỏng

Trên tay vô lăng Fanatec BMW M4 GT3: Mang vô lăng xe đua thật về chơi game mô phỏng

Vô lăng Fanatec BMW M4 GT3 là một sản phẩm được hợp tác phát triển giữa Fanatec và BMW Motosport, sự đặc biệt của chiếc vô-lăng này đó là vì nó được làm ra để có thể gắn và sử dụng trên chiếc xe đua BMW M4 GT3 2022, một mẫu xe GT3 hoàn toàn mới được BMW bắt đầu sử dụng trong mùa giải năm 2022 và có trị giá lên đến hơn 500.000 USD. Nếu như nói vui một chút, bạn bỏ tiền mua chiếc BMW M4 GT3 thì bạn cũng đã có sẵn một cái vô lăng để khi không đua xe thật thì có thể tháo nó ra mang về nhà gắn lên dàn gear mô phỏng để sử dụng mà không gặp bất kỳ trở ngoại nào, hoặc là ngược lại.
 
Image
 
Fanatec là một trong những thương hiệu nổi tiếng bởi họ cung cấp những thiết bị chuyên nghiệp phục vụ các trò chơi mô phỏng, đua xe thể thao từ cơ bản cho đến chuyên nghiệp hay ngay cả thi đấu (eSport). Fanatec hay các thương hiệu khác luôn muốn tạo được độ chân thực cho người chơi, ví như game đua xe thì các nhà làm game đã làm chúng thật nhất có thể so với 1 chiếc xe ngoài đời, điều đó thúc đẩy các nhà làm phụ kiện game phải miêu tả lại làm sao chân thực nhất có thể nhờ những phụ kiện như ghế ngồi, vô-lăng, hệ thống bàn đạp ga, phanh hay chân côn cần số…
 

Thiết kế chuẩn theo BMW M4 GT3

Đây không phải là một chiếc vô lăng được gắn logo BMW, bởi sự hợp tác của hai thương hiệu này đã cho ra đời một sản phẩm theo tiêu chuẩn của xe đua, và thực tế là BMW đang sử dụng chiếc vô-lăng này trên BMW M4 GT3 tham gia các giải đua của họ.
 
Image
 
Điểm thú vị là Fanatec có quyền kinh doanh sản phẩn này với mục tiêu hướng đến những khách hàng yêu thích game mô phỏng. Cá nhân mình đánh giá nó hấp dẫn ở hai yếu tố, một là việc nó sở hữu các tiêu chuẩn của xe đua GT trong đó không chỉ nút bấm mà còn là trọng lượng, kích thước. Điểm hấp dẫn thứ 2 vô hình hơn đó là niềm vui khi được sở hữu một phụ tùng của chiếc xe đua chính hiệu, không phải hàng Replica hay chỉ đơn thuần là có thiết kế giống (bởi nó là phụ tùng của xe đua thực thụ).
 
Image
 
Vì là một phụ tùng của xe đua nên thiết kế là rất quan trọng. Từ kích thước, vị trí đặt các nút bấm tính năng hay trọng lượng đều được các chuyên gia BMW Motosport kiểm soát nghiêm ngặt, chặt chẽ. Và theo như ảnh bên trên của BMW, các bạn có thể hình dung được khoang lái của chiếc xe đua GT3 là rất hạn chế, điều đó thúc đẩy phát triển hình hài của chiếc vô-lăng như hiện tại.
 
Image
 
Cơ cấu kết nối vô-lăng không xa lạ trong thế giới game mô phỏng, và nó cũng toàn toàn thương thích trên xe đua, rất dễ để tháo lắp chỉ bằng 1 thao tác. Tất nhiên, vì là một phụ tùng của xe đua GT3 thực thụ nên việc đáp ứng các điều kiện khắc nghiệt của xe đua đều được thử nghiệm nghiêm ngặt, và Fanatec với cấu tạo sợi carbon có được trọng lượng nhẹ và cũng sở hữu độ chắc chắn theo đúng tiêu chuẩn.
 
Image
Image
 
Bộ khung của vô lăng Fanatec BMW M4 GT3 được làm từ 8 lớp Carbon, trọng lượng hoàn thiện tổng cộng chỉ 1.7kg.
 
Image
 
Hệ thống nút bấm có tổng cộng 14 nút, điểm đáng chú ý là lực bấm của các nút cũng được cân đo đong đếm có tính toán (lực nhấn 700g), bởi trong vận hành xe đua thực tế, người cầm lái với găng tay dày nên rất cần nút bấm có độ phản hồi tốt. Cũng chính vì điều này mà khi trải nghiệm game mô phỏng với những tựa game hay thể loại game thông thường thì ít cảm nhận được giá trị này, nhưng nếu là những bộ gear được cài đặt để đua chuyên nghiệp thì đây là 1 trong những thứ rất giá trị.
 
Image
 
Lẫy chuyển số Carbon và hỗ trợ chuyển số hai chiều, tức là ngoài việc kéo vào thì bạn cũng có thể nhấn đẩy ra. Vị trí của lẫy chuyển số cũng có thể tinh chỉnh sao cho phù hợp với người điều khiển.
 
Image
 
Khu vực kết nối với các chân kết nói ở chính giữa, đối với các hệ thống mô phỏng thì nó sẽ giao tiếp với máy tính, còn đối với chiếc xe đua thì sẽ được giao tiếp qua hệ thống CAN bus. Đi kèm theo vô lăng là cáp kết nối để có thể cập nhật phần mềm hay nhằm cho các mục đích hiệu chỉnh khác.
 
Image

 

Hai bên tay cầm được làm bằng cao su và có độ chống trơn trượt rất cao dù chưa cần sử dụng bao tay chuyên nghiệp. Theo như chia sẻ của người bạn đã trải qua rất nhiều vô lăng đua xe mô phỏng, đây là chiếc vô lăng được đánh giá cao nhất về thiết kế, đặc biệt là sự cân đối hay tỉ lệ phù hợp để điều khiển.

 

Image

 

Hệ thống phím bấm sau khi kết nối sẽ sáng đèn LED ở bên dưới, màu sắc đủ để phân biệt các loại nút theo màu sắc, không quá "loè loẹt" như để khoe dàn đèn LED. Trong đua xe mô phỏng, các nhà làm game hay các đơn vị thiết lập bộ công cụ đua xe mô phỏng đều theo đuổi 1 điểm chung đó là: Mô tả cảm giác chân thực nhất so với chiếc xe đó ngoài đời, chính xác nhất đường đua đó so với ngoài đời. Cũng chính vì thế, việc sử dụng được một chiếc vô lăng của xe đua thực thụ trên dàn game mô phỏng sẽ tạo được nhiều sự kích thích nhất định, ít nhất là trên mặt tinh thần.

Sử dụng thực tế

Sau khi lắp đặt khá đơn giản về cơ khí, vô-lăng sẽ cần được hiệu chỉnh trong game với các tác vụ được gán theo từng nút bấm cụ thể. Nói thêm một chút thì nhiều tựa game mô phỏng có thể tái hiện "y chang" so với một chiếc xe thật ngoài đời, thế nên chiếc BMW M4 GT3 ngoài đời có những nút bấm tính năng nào, bạn có thể cài đặt tính năng vào nút bấm một cách chính xác như vậy.
 
Image
 
Ba nút vặn lớn nhất cũng là những hệ thống nút thường xuyên sử dụng, đó là các nút để chỉnh lực phanh, điều chỉnh hệ thống can thiệp của ABS và điều khiển mức độ can thiệp của hệ thống kiểm soát lực kéo (Traction Control). Chính giữa là phần logo và nút bấm điều khiển 4 chiều, trong game chúng sẽ được setup cho các lựa chọn liên quan đến pitstop, ví dụ như việc thay bánh xe, thay thế phanh xe...trong quá trình đua ở giải đua cụ thể cần thiết các mục này.
 
Image
 
Trong trải nghiệm thực tế, lực mô-men xoắn của motor vô-lăng được điều chỉnh tương đồng với chiếc xe thật nhất sẽ thấy sự khó khăn của xe đua. Như một người không quen như mình, cầm lái 15 phút cũng đủ mỏi vai và đổ mồ hôi. Nhưng điểm dễ nhận ra đó là với hình dạng của vô-ăng như trên, có thể điều khiển chiếc M4 GT3 trong game một cách rất bình thường mà không cảm thấy thiếu hụt một cái vô-lăng tròn hay vát đáy D-cut.
 
Image

 

Nếu như không thể sở hữu một chiếc BMW M4 GT3 trị giá 530.000 USD và còn limited thì bạn có thể sở hữu cho mình một chiếc vô-lăng của nó với giá khoảng 1.500 Euro chưa bao gồm thuế phí hay chi phí vận chuyển. Đánh đổi lại là chiếc xe vô lăng cho cảm giác chân thực nhất về một phụ tùng chính hãng của xe đua, kích thước, vật liệu cho đến độ hoàn thiện chắc chắn khó để có thể chê được. Ngoài trải nghiệm sử dụng thực tế, giá trị tinh thần nó đem lại là rất lớn, bởi người đam mê bộ môn game mô phỏng luôn luôn tìm kiếm những cảm giác chân thực nhất có thể.

 

Image

 

Nguồn: Tinhte.vn

Bài sau →